ความรู้เกี่ยวกับการใช้เห็ดเป็นยารักษาโรคตามหลักการแพทย์แผนไทย มีปรากฏในคัมภีรธาตุวิภังค์ ในตำราแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ ซึ่งเป็นตำราที่ถือว่าเป็นภูมิปัญญาทางการแพทย์ของชาติ ในคัมภีรดังกล่าวปรากฏการใช้เห็ดชนิดต่างๆในการรักษาโรคจำพวก ไข้กาฬ หรือไข้พิษ ที่ทำให้เกิดฝีขึ้นตามส่วนต่างๆของร่างกาย

ว่ากันว่าบนโลกนี้มีเห็ดมากกว่าหนึ่งแสนชนิด แต่ที่มนุษย์รู้จักมีเพียงร้อยละสิบ เห็ดเป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้ามาเกี่ยวพันกับชีวิตมนุษย์ไม่น้อยกว่า 3000 ปีแล้ว มนุษย์รู้จักใช้ประโยชน์จากเห็ดทั้งในรูปอาหารและยา เราลองมารู้จักเห็ดที่มีคุณทางยากันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง

เห็ดหลินจือ กับ 5 ระบบหลักของร่างกาย (5 main systems of body)

     เห็ดหลินจือ เป็นสมุนไพรที่ทรงคุณค่าทางเภสัชวัตถุ เป็นสมุนไพรที่ช่วยเสริมสุขภาพ และเป็นสมุนไพรที่ช่วยป้องกันความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในระบบต่างๆของร่างกายได้ สรรพคุณของเห็ดหลินจือ ไม่ได้รักษาโรค แต่เห็ดหลินจือ เป็นสมุนไพรที่ช่วยให้ร่างกายของเราเองเกิดพลังความสามารถจัดการกับโรคหรือความผิดปกติต่าง ๆ เหล่านั้นได้เอง เราพบว่า จากร่างกายของเราและสภาวะแวดล้อมภายนอกเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำเอาพลังบำบัดออกมาใช้ได้ เห็ดหลินจือเปรียบเสมือนกุญแจสำคัญที่เปิดประตูให้พลังบำบัดวิเศษของ

โรคไต สมุนไพร รักษาโรคไต

 โรคไต สมุนไพร รักษาโรคไต

 

โรคไตกับสมุนไพรนั้นต้องแยกระหว่างสมุนไพรบำรุงไตกับสมุนไพรขับปัสสาวะแล้วแต่จุดประสงค์ในการใช้ว่าต้องการบำรุงไตหรือขับปัสสาวะ สมุนไพรบำรุงไตได้แก่ กระชายเหลืองหรือ

 พลโทเฉลิม โพธิพรรค หายป่วยจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยการใช้เห็ดหลินจือ

  การเรียบเรียงเรื่องประสบการณ์สำคัญของชีวิต ทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชสมบัติครบ 50 ปี พระองค์ท่านทรงสนพระราชหฤทัยในเรื่องการเพาะเห็ด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเห็ดหลินจือ ที่ได้ทรงพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรให้มีการเอาใจใส่ ทดลอง ศึกษา ค้นคว้า เพื่อยังประโยชน์สุขแก่ปวงพสกนิกร โดยมีพระราชกระแสรับสั่งไว้ตั้งแต่วันพืชมงคง ปี พ.ศ.2531

สารสำคัญในรากและดอกเห็ดหลินจือ
        เห็ดหลินจือ มี สารสำคัญเช่น Polysacchaarides, Triterpenoids, Germanium, Ganoderic Essence, วิตามินและแร่ธาตุ เป็นต้น ซึ่งช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ต้านมะเร็ง บำรุงตับ บำรุงสมองและระบบประสาท ปรับสภาวะสมดุลย์ให้แก่ร่างกาย เหมาะสำหรับ บำรุงร่างกาย เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง

        เห็ดหลืนจือ ประกอบด้วยสารที่มีผลต่อการบำบัดโรคหลายชนิด แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 
        สารประเภทที่ละลายน้ำ 30%  สารละลายอินทรีย์ 65% และสารระเหย 5%

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio