เห็ดกระถินพิมาน (Phellinus linteus)

Domain: Eukaryota
Kingdom: Fungi
Division: Basidiomycota
Class: Agaricomycetes
Order: Hymenochaetales
Family: Hymenochaetaceae
Genus: Phellinus
Species:
P. linteus

    

เห็ดกระถินพิมานถูกค้นพบทั่วโลกกว่า 154 ชนิด เป็นเห็ดในตระกูล Phellinus ในเมืองไทยพบการนำเห็ดกระถินพิมานมาใช้เพื่อการรักษาโรค และเข้าตำรับยาพื้นบ้าน เห็ดชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง มีการศึกษาวิจัยจากหลายๆ ที่หลายๆ สถาบัน รวมๆ แล้วกว่า 3500 งานวิจัย  จากการศึกษาค้นคว้า พบว่ามีการใช้เห็ดชนิดนี้มาเป็นพัน ๆ ปี จนบางคนเรียกกันว่า "เห็ดพันปี"

เกาหลีเรียกว่า "เห็ดซางฮวง" Sang-Hwang
จีน เรียกว่า "เห็ดเจ็น หรือซางหวง" (Gen or Sanghuang)
ญี่ปุ่น เรียกว่า "มิชิมาโกบุ"  (Meshimakobu)
อินเดีย เรียกว่า "พานนาซอมบา" 

จากการศึกษาวิจัยพบว่าเห็ดกระถินพิมาน มีความสามารถในการต้านอนุมุลอิสระ ต้านเนื้องอก ต้านการอักเสบ รักษาความผิดปกติของตับ ช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จากการศึกษาวิจัยแสดงให้เห็นว่าเห็ดกระถินพิมานที่ได้จากธรรมชาติมีศักยภาพในกาใช้เป็นยารักษาโรคต่าง ๆ ได้

สารสำคัญที่พบได้แก่ โพลีแซ็คคาไรด์ สารเนเชอรัลสเตอรอย สารเบต้ากลูแคน สารไตรเทอร์ปินอยด์ ซึ่งสารเหล่านี้มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งตับ มะเร็งกรวยไต มะเร็งในถุงน้ำดี มะเร็งปอด นอกจากนั้นยังช่วยเรื่องเบาหวาน ความดัน ภูมิแพ้ ลดอาการปวดเมื่อยได้อีกด้วย

 

เห็ดนมเสือ (Tiger Milk Mushroom)

Kingdom:
Fungi
Division:
Basidiomycota
Class:
Agaricomycetes
Order:
Polyporales
Family:
Polyporaceae
Genus:
Lignosus
Species:
L. rhinocerus

 

      เห็ดนมเสือ เป็นเห็ดสมุนไพรที่มีการกระจายทางภูมิศาสตร์ในภูมิภาคจีนตอนใต้ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และปาปัวนิวกินี มีรายงานการบริโภค sclerotium เพื่อรักษาโรคต่างๆ ใช้เป็นยาบำรุงสุขภาพหรือการรักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ โรคมะเร็งต่างๆ ตลอดจนอาการไม่สบายที่เกิดจากอาการตกใจ มีไข้ ไอ อาเจียน หรือได้รับบาดเจ็บ โปรตีนโพลีแซ็กคาไรด์เชิงซ้อนจาก L.rhinocerus sclerotium สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวหลายสายได้

 

สรรพคุณ​เห็ดนมเสือ


1. ขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไป
2. สร้างความสมดุลทางเคมีในร่างกาย รักษาอาการซึมเศร้าที่เกิดจากเคมีในสมองไม่สมดุล
3. สร้างภูมิต้านทานของร่างกายขึ้นสูงสุด สามารถต้านโรคห่าตำปอดได้ รักษาโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ
4. ต้านแบคทีเรียและไวรัสไม่ให้แบ่งตัวจนเป็นอันตรายแก่ร่างกาย
5. ขับคราบสกปรกที่ติดค้างอยู่ในระบทางเดินหายใจและปอดออกด้วยการสร้างเสมหะไปห่อหุ้มแล้วจามขับออกมา ทำให้      ปอดรับออกซิเจนได้เต็มที่เหมือนวัยเด็ก
6. รักษาเซลที่อักเสบด้วยการลำเลียงสารอาหารไปซ่อมแซมได้อย่างรวดเร็ว จะหายจากอาการอักเสบเรื้อรังทุกส่วนของ      ร่างกาย รวมทั้งปอดอักเสบ ไซนัสอักเสบ หอบหืด ข้ออักเสบ หมอนรองกรดูกสันหลังอักเสบ
7. ป้องกันการเกิดต้อกระจก รวมทั้งยับยั้งการรุกลามสำหรับตาที่เกิดต้อกระจกแล้ว บำรุงรักษานจอตาให้มีประสิทธิภาพ
8. ร่างกายแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า ฟื้นฟูสมรรถนะทางเพศ
9. รักษาโรคผิวหนังเรื้อรังบางอย่างที่เกิดจากปอดรับออกซิเจนได้ไม่เต็มที่
10. ไม่มีอาการข้างเคียงที่ให้โทษ สารที่มีสรรพคุณทางยาได้จาก เบต้ากลูแคน ซีลีเนี่ยม ไวตามินดี กรดอมิโนมากกวว่า        200 ชนิด ที่อยู่ในรูปของเอ็นไซม์ และโปรตีนชนิดต่าง ๆ
11. มีโปรตีน Lectin สูงเหมือนถั่วลิสง ทานดิบจะปวดท้องน้อย เนื่องจากไม่ย่อย แล้วถูกดูดซึมที่ลำไส้เล็ก เกิดลิ่ม              เลือดค้่งตรงลำไส้เล็ก ต้องทำให้สุกก่อนทาน (แต่ไม่เป็นกับทุกคนที่ทาน Lectin ดิบแล้วมีอาการปวดท้อง)

 

 

 

 เห็ดฟางหรือเห็ดบัว ดอกสดของเห็ดจะมีวิตามินซีสูงมาก แต่ไม่ควรรับประทานสด เพราะมีสารที่ไปยับยั้งการดูดซึมอาหารของระบบย่อยอาหาร ถ้ารับประทานเป็นประจำจะช่วยลดการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ ช่วยทำให้แผลสมานตัวได้เร็วขึ้น

เห็ดฟางประกอบด้วยกรดอะมิโนสำคัญหลายชนิด วิตามิน และเกลือแร่ นอกจากนี้เห็ดฟางมีสาร vavatoxins ช่วยป้องกันการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดความดันโลหิตและโรคหัวใจได้ เห็ดฟางยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิดทั้ง ยำ ต้มยำ ผัดน้ำมัน หากได้เห็ดฟางสดที่ไม่ฉ่ำน้ำมาประกอบอาหารยิ่งทำให้รสชาติดียิ่งขึ้นอีกมาก

คุณค่าอาหาร

 เห็ดหูหนูขาวเป็นที่รู้จักกันดีในวงการแพทย์แผนโบราณของจีนเห็ดชนิดนี้มีรสชาติหวานนุ่มและไม่มีพิษอะไรต่อร่างกายเลยเป็นอาหารบำรุงน้ำอสุจิ ทำให้ไตแข็งแรง ดับอาการร้อนในทำให้ปอดทำงานดี มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เกิดอาการหลั่งน้ำลาย ช่วยในการย่อยอาหารและบำรุงกระเพาะ ช่วยหยุดอาการไอ ลดไข้ ช่วยการทำงานของลำไส้ กระตุ้นการทำงานของระบบเลือด การทำงานของหัวใจ และบำรุงสมอง

            เห็ดหูหนูขาวยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายแบบทั้งนำไปลวกใส่อาหารประเภทยำ และทำอาหารประเภท ผัด ต้ม ตุ๋น นึ่ง และแกง นำไปแปรรูปเป็นเห็ดหูหนูตากแห้งและอบแห้ง

รู้จักกับเห็ดหลินจือสมุนไพรใกล้บ้าน

เห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ มีต้นกำเนิดจากภูเขาในประเทศจีน ซึ่งชาวจีนค้นพบมายาวนาน กว่า 2,000 ปี แล้วว่ามีคุณค่าสามารถป้องกันและบำบัดรักษาโรค ในร่างกายเราเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ เห็ดหลินจือ ตามความเชื่อของแพทย์จีนมีอยู่หลายชนิด โดยจำแนกตามสีและสรรพคุณ อย่างน้อยมี 6

หน้าที่ 1 จาก 3

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio