โรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อสาเหตุ

 โรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อสาเหตุ

            เกิดจากการแปรปรวนของสภาพแวดล้อม เช่นอากาศ อุณหภูมิ แสง และความชื้น รวมทั้งวิธีการเลี้ยงเชื้อ

โรคดอกหงิก

สาเหตุ   :        คาดคะเนว่าอาจเกิดจากเชื้ออ่อนแอ มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไป หรืออากาศร้อนจัด

อาการ   :        ดอกเห็ดเกิดเป็นกระจุก ๆ ละหลายดอก ประมาณ 5 -15 ดอก แต่ละดอกมีขนาดเล็กประมาณ 1-2 ซม หรือใหญ่กว่านั้นเล็กน้อย หมวกดอกไม่บาน หรือไม่คลี่ออก ก้านดอกอาจเกิดเดี่ยว ๆ หรือติดเป็นเนื้อเดียวกันจากก้านดอก 3 ? 4 ดอก ขอบหมวกหงิกงอหยักไปมา หรือขอบหมวกม้วนออก ก้านที่ค่อนข้างยาวบิดเบี้ยวไม่มีหมวกเห็ด หรือก้านดอกเห็ดใหญ่กว่าปกติ หมวกดอกมีลักษณะเป็นกรวยคล้ายปากแตร ดอกเล็กและไม่คลี่บานครีบดอกหยักเป็นรอนคลื่น ระยะระหว่างครีบไม่ชิดกัน และครีบเป็นเนื้อเดียวกันกับก้านดอก สีของดอกไม่เปลี่ยแปลง

การแก้ไขความผิดปกติของเห็ด

1.    การถ่ายเทอากาศ   : ทำช่องระบายอากาศให้เพียงพอเพื่อป้องกันการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และควรเปิดประตูและหน้าต่างในตอนเช้ามืดเพื่อระบายอากาศ

2.    แสงสว่าง             : โรงเรือนควรมีแสงสว่างเพียงพอกับการพัฒนาการเจริญของดอกเห็ดอ่อน และให้พร้อมสำหรับตรวจความผิดปกติต่าง ๆ ของโรงเพาะ รวมทั้งของดอกเห็ดด้วย โดยใช้วิธีเปิดช่องหน้าต่างหรือช่องแสง หรือใช้แสงไฟช่วย

3.    ความชื้น             : ระดับคามชื้นโดยทั่วไปในรยะเปิดดอกควรอยู่ระหว่าง 80-90 เปอร์เซ็นต์ การให้น้ำวันละ 3 ครั้งจะช่วยให้โรงเรือนเปิดดอกมีความชื้นพอเหมาะ ในฤดูร้อน อุณหภูมิภายนอกโรงเรือนจะสูง ควรรดน้ำที่พื้นโรง ที่ข้างฝา และหลังคา จะช่วยให้โรงเรือนมีความชื้นตามที่ต้องการ

4.    สูตรอาหาร          : การเพิ่มธาตุอาหารบางชนิดเข้าไปในสูตรอาหารมาตรฐาน ซึ่งเป้นการเตรียมวัสดุเพาะที่ผิดไปจากสูตรมาตรฐานเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและทางฟิสิกส์ของวัสดุไม่สมดุลทำให้คุณภาพของวัสดุเพาะและธาตุอาหารเปลี่ยนไปด้วย

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio