โรคเห็ดจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัส

       1.    โรคเห็ดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

1.1           โรคเน่าสีน้ำตาล

สาเหตุ   :        เชื้อ Pseudomonas tolaasii

อาการ   :        หมวกดอกด้านบนเป็นจุดสีเหลืองอ่อน แล้วเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลขยายไปทั่วหมวก ก้านดอกมีแผลเป็นปื้นสีเหลืองหรือน้ำตาลแดง แผลนี้ยุบตัวได้ เมื่อให้น้ำเห็ดทำให้น้ำไปเกาะอยู่ที่ส่วนนี้ เป็นเหตุให้เกิดการกระจายของเชื้อแบคทีเรียได้

ความเสียหาย     :           ดอกเห็ดมีขนาดเล็กกว่าปกติ ผิวหมวกมีสีน้ำตาลอ่อนช้ำง่าย ทำให้ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

1.2           โรคเน่าเหลือง

สาเหตุ   :           เชื้อแบคทีเรียกลุ่มเรืองแสง ชื่อ Pseudomonas fluorescens

อาการ   :        ดอกเห็ดที่โผล่พ้นคอขวดมีสีเหลือง ดอกมีขนาดเล็กกว่าปกติ บางดอกมีลักษณะม้วนงอ ดอกเห็ดเหี่ยวเหลืองทั้งกระจุกและไม่พัฒนา อาการเหี่ยวเหลืองนี้แตกต่างจากอาการเหี่ยวเหลืองเนื่องจากขาดความชื้น

ความเสียหาย     :           เมื่อเก็บเห็ดรุ่นแรกไปแล้ว เห็ดรุ่นหลังอาจจะเป็นโรคนี้อีก ขึ้นอยู่กับปริมาณและการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียบริเวณปากถุงและภายในโรงเพาะ

 

 

การป้องกันกำจัดโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรย

            โดยการหลีกเลี่ยงภาวะที่เหมาะสมสำหรับเชื้อสาเหตุได้แก่

-          ลดความชื้นในโรงเพาะไม่ให้เกิน 80 -85 เปอร์เซนต์

-          หลังการรดน้ำทุกครั้ง ควรให้ผิดหน้าของดอกเห็ด (ดอกอ่อน) แห้งภายในเวลา 3 ชั่วโมง และไม่ควรให้มีหยดน้ำตกค้างบนดอกเห็ด

-          รดน้ำที่ผสมคลอรีน อัตราส่วน 250 -300 ซีซี ต่อน้ำ 40 แกลลอน หรือ 10 ซีซี ต่อน้ำ 1 ปี๊บ (น้ำคลอรีน คือการใช้สารละลายคลอร็อกหรือไฮเตอร์ ละลายน้ำเพื่อลดความเข้มข้นให้เจือจางลง จะได้น้ำคลอรีนเจือจางเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดพื้นผิวทั่วไปได้ )

2.    โรคเห็ดที่เกิดจากเชื้อไวรัส

อาการ   :        หมวกเห็ดม้วนขึ้นหรืองอลง ดอกมีขนาดเล็ก ขอบดอกไม่เรียบ เมื่อถูกน้ำจะฉ่ำน้ำกว่าปกติ ดอกแคระแกร็น ช่อดอกสั้นเป็นกระจุก

            รูปร่างของเชื้อไวรัส มีอนุภาครูปทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 25 นาโนเมตร เชื่อไว้รัสนี้ถ่ายทอดโดยวิธีสัมผัส mechanical mean

การป้องกันกำจัด :        ไม่ใช้ดอกเห็ดที่สงสัยว่าเป็นโรค หรือจากถุงที่พบอาการโรคไปทำพันธุ์ โดยไม่ได้รับการตรวจสอบ

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio