โรคตุ่มสีน้ำตาล

 

เชื้อโรคที่สำคัญคือเชื้อ Pseudomonas tolaasii Pseudomonas agarici

อาการของโรค

          แบคทีเรียตุ่มสีน้ำตาลมีอาการต่างๆThe most typical symptom is a brown spot on the caps อาการโดยทั่วไปมักเป็นจุดสีน้ำตาลบนหมวกand stipes.และเป็นลายThe brown spots enlarge and coalesce withจุดสีน้ำตาลขยายและเชื่อมต่อกันด้วยกับother spots, and the affected areas are sunken andจุดอื่น ๆ และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจะถูกcovered with sticky material. ปกคลุมด้วยวัสดุที่เหนียว และเริ่มมีกลิ่นเน่าเสียAt this stage a rotten fish

smell is evident.

- Rarely, the entire fruiting body is discolored with a เห็ดจะไม่ค่อยออกดอกและจะมีสีซีดจางreddish brown color and appears water logged. สีน้ำตาลสีแดงและจะเห็นได้ชัดตั้งแต่ระยะเริ่มเป็นดอกเห็ดอ่อน ๆ และอาจหยุดการเจริญเติบโต สาเหตุเกิดมาจากเชื้อ Pseudomonas tolaasii แต่ก็อาจมีสาเหตุมาจากเชื้อตัวอื่นรวมด้วย

  

1. ควบคุมและรักษาความสะอาดของโรงเรือนซึ่งเป็นพื้นฐานของการควบคุมเชื้อโรคและแมลงศัตรูต่าง ๆ

2. ฆ่าเชื้อด้วยความร้อนหรือ น้ำยาฆ่าเชื้อ ที่พื้นผิวอย่างทั่วถึงรวมถึงชั้นวางก้อนเห็ด

3.- Control mushroom flies. ควบคุมแมลงวัน Mushroom flies are well known vectors of the pathogen. เพราะแมลงวันพาหะเห็ดที่รู้จักกันดีเป็นพาหะของเชื้อโรค

4. - Try to maintain constant humidity and temperature in growing houses.รักษาความชื้นและอุณหภูมิในโรงเรือนให้คงที่ Abrupt temperature and humidity changes เพราะอุณหภูมิและความชื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันincrease the incidence of brown blotch. จะทำให้เป็นการเพิ่มจำนวนของตุ่มสีน้ำตาล

- Free water on fruiting bodies makes the pathogenic bacteria grow rapidly.5. น้ำที่เกาะบนดอกเห็ดทำให้เชื้อแบคทีเรียก่อโรคจะเติบโตอย่างรวดเร็ว Try to avoid free water on mushroom พยายามหลีกเลี่ยงการให้น้ำที่ดอกเห็ดจำนวนมาก เมื่อรดน้ำเสร็จควรsurfaces by ventilating after watering.ระบายอากาศหลังจากการรดน้ำ

- Do not water too much. 6. อย่าให้น้ำมากเกินไป Brown blotch is favored by excessive moisture. แบคที่เรียที่ทำให้เกิดตุ่มสีน้ำตาลจะชอบความชื้นมาก ๆ ไป

 7. น้ำประปาหรือ- Chlorinated water is effective to prevent the brown blotch disease.777.7กกดกสหดน้ำคลอรีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคตุ่มสีน้ำตาล Sodium hypochlorite (NaOCl) and calcium โซเดียมไฮโปคลอไรด์ (NaOCl) และแคลเซียมไฮโปคลอไรด์ hypochlorite [wไอกหสดCa (OCL2)

, sodium dichloroisocyanurate, has also มีการใช้ sodium dichloroisocyanurate ในการกำจัดแบคทีเรียดังกล่าวมากขึ้น

ปริมาณของคลอรีน 5 ppm จะสามารถยับยังการเกิดโรคจุดสีน้ำตาลได้

 

 

 

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio