โรคไวรัส

โรคไวรัส

โรคไวรัสในเห็ดนางรม ยังไม่มีเอกสารที่ยืนยันอย่างชัดเจน แต่พวกเชื้อไวรัสพวกนี้จะเกิดขึ้นเป็นระยะ  ๆ และในการเกิดขึ้นแต่ละครั้งจะทำให้เกิดการเสียหายมากในบางฟาร์ม

สิ่งที่ก่อให้เกิด

1.     ไวรัสมี 2 ไอโซเมติค OMIV-I และ II ซึ่งจากการแยกเห็ดนางรมก็มีเช่นเดียวกันคือ  I และ II จะแสดงให้เห็นถึงการติดเชื้อไวรัสของเห็ดนางรม

2.     ขนาดของไวรัส ทั้งสองชนิดนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 นาโนเมตร โดยจะมีรหัสโค้ทของโปรตีนและ DS-RNAs เป็นตัวแยกความแตกต่างของเชื้อไวรัส

3.     ยกเว้นไวรัสทั้ง 2 ตัวที่มีขนาดใกล้เคียงกันยังมีไวรัสที่ไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นสายพันธุ์ในและพบกับดอกเห็ดนางรมที่สมบูรณ์ปกติ และนอกจากนั้นก็ยังมีไวรัสชนิดอื่นๆ  ที่มีลัษณะเท่ากันและใกล้เคียงกันอีก

 

อาการ

1.       อาการทั่วไปของโรคไวรัสของเห็ดนางรมจะค่อนข้างคล้ายกับ La France ซึ่งเรารู้จักกันดีกับไวรัสที่เกิดขึ้นกับเห็ดกระดุมฝรั่งเศษหรือเห็ดแชมปิญอง

2.       การเจริญเติบโตเป็นดอกช้าลง ก้านสั้นลง รูปร่างผิดปกติ มีขนาดหมวกดอกเล็ก โดยส่วนใหญ่จะไม่เกิดดอกกับก้อนที่หรือวัสดุเพาะที่มีการติดเชื้อ

3.       เส้นใยเห็ดที่ติดเชื้อจะเจริญได้ช้ามากบนอาหารเลี้ยงเชื้อและจะมีความหนาแน่นของเส้นใยน้อยลง

ไวรัสเห็ด,เห็ดนางรม,ติดเชื้อ,แบคทีเรีย,โรคของเห็ด,หงิกงอ,ผิดรุป,ผิดปกติ                          ไวรัสเห็ด,เห็ดนางรม,ติดเชื้อ,แบคทีเรีย,โรคของเห็ด,หงิกงอ,ผิดรุป,ผิดปกติ

ระบบนิเวศของไวรัส

ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดของไวรัสเห็ดนางรม แต่ที่รู้จักกันดีก็จะเป็นไวรัสที่เกิดขึ้นกับเห็ดกระดุม  และการแพร่ของเชื้อ จะติดมากับทางสปอร์ของเห็ด แต่สำหรับเห็ดนางรมแล้วยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

     

                การควบคุม

1.     เห็ดที่ติดเชื้อไวรัสไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้การรักษาความสะอาดในขั้นตอนการเพาะและการใช้สารเคมี เป็นเพียงการป้องกันและควบคุมโรคไวรัสเท่านั้น

2.     การเลือกเชื้อที่แข็งแรง และปราศจากไวรัส และใช้วัสดุเพาะที่ปราศจากเชื้อไวรัสเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด

3.     ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออย่างทั่วถึง ในสถานที่ ที่มีการระบาดของไวรัส แต่สปอร์หรือเส้นใยของเห็ดที่ติดเชื้อไวรัสสามารถถ่ายโอนโรคไวรัสในลักษณะที่คล้ายกับการแพร่กระจายของโรคในเห็ดกระดุม

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio