แมลงวันเห็ดตัวใหญ่

แมลงวันเห็ดตัวใหญ่

ชื่อสามัญ  เซียริด (Sciarid Flies)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Lycoriella mali    ระยะตัวหนอน  ระยะดักแด้

   

ความสำคัญและลักษณะการทำลาย

                ในบรรดาแมลงันเห็ดด้วยกันแล้วแมลงวันชนิดนี้เป็นตัวอันตรายมากที่สุด ไม่ว่าจะเพาะเห็ดเพื่ออุตสหกรรมหรือทำเป็นรายย่อย ตัวหนอนจะกัดกินเส้นใยเห็ด (mycelium ) ทำลายดอกเห็ดตั้งแต่เป็นระยะหัวเข็มหมุด และจะเจาะเข้าไปในลำต้นและหมวกดอกเห็ดในระยะส่งตลาด นอกจากนี้ยังทำลายส่วนของเนื้อเยื้อของเห็ด ทำให้เกิดแผลและมีการเน่าเป็นบางส่วนหรือเน่าทั้งดอก

 

รูปร่างลักษณะและชีวประวัติ

                ตัวแก่มีปีกหนึ่งคู่ตามลักษณะของแมลงวันโดยทั่วไป ตัวแก่ดูดกินน้ำหรือของเหลวตามบริเวณส่วนของดอกเห็ดและตามผนังโรงเรือน และไม่กัดกินหรือทำลายส่วนของดอกเห็ด ตัวแก่นี้มีความสำคัญและมีจุดที่น่าสนใจคือ เป็นตัวพาหะหรือตัวนำไร ไส้เดือนฝอย สปอร์เชื้อราดำ ราเขียว ตลอดจนเชื้อโรคชนิดอื่น ๆ ด้วย

                ตัวแก่จะวางไข่แบบเดียว ๆ หรือเป็นกลุ่มก็ได้ จากที่พบจำนวนไข่โดยเฉลี่ยสูงสุดประมาณกลุ่มละ 15 ฟอง ถ้าหากอุณหภูมิประมาณ 18 องศาเซลเซียสไข่จะฟักออกมาเป็นหนอนภายในระยะเวลา 6 วัน ตัวหนอนเมื่อฟักออกมามันก็จะเคลื่อนย้ายจากที่เดิมเพื่อไปหาอาหาร ซึ่งส่วนมากจะกัดกินบนส่วนของเส้นใยเห็ด หนอนชนิดนี้ค่อนข้างแปลกกว่าหนอนของแมลงวัน ( Diptera ) โดยทั่วไปคือว่าส่วนของปากจะแข็งพอที่จะกัดหรือเคี้ยวกินเส้นใยเห็ดได้ หนอนส่วนมากชอบอาศัยอยู่ในส่วนที่ชื้นแฉะ ไม่ค่อยพบในส่วนที่แห้งหรือความชื้นต่ำ ตัวหนอนจะมีขนาดความยาวประมาณ 6 มิลลิเมตร และกินอาการได้ 18 วัน ต่อจากนั้นจะเข้าดักแด้ ซึ่งดักแด้ก็ยิ่งแปลกไปจากแมลงวันชนิดอื่นๆ  คือว่าลักษณะดักแด้ก็มีรูปร่างเหมือนหนอนนั้นเอง แต่ไม่กระดุกกระดิก ไม่เคลื่อนไหว สังเกตอย่างผิดเผินเหมือนกับหนอนที่ตายแล้ว ระยะดักแด้ใช้เวลาประมาณ 6 วัน ก่อนออกเป็นตัวแก่ดักแด้จะพยายามเคลื่อนตัวขึ้นมาอยู่ใกล้ผิวหน้าของปากก้อนหรือผิวดิน มากที่สุดทั้งนี้เพื่อจะให้ตัวแก่โผล่ออกมาสะดวกที่สุด ตัวแก่เมื่อออกมาจากดักแด้จะใช้เวลาชั่วครู่หลังจากปีกแห้งและสามารถบินได้แล้วก็จะเริ่มผสมพันธุ์ทันที ตัวผู้จะมีอายุอยู่ได้น้อยกว่าตัวเมีย และหากสภาพความชื้นมีความเหมาะสม ตัวแก่ทั้งตัวผู้และตัวเมียอาจมีอายุยาวนานกว่า 10 วัน จากผลการศึกษาที่ผ่านไปพอจะบอกได้คร่าว ๆ ว่าระยะชั่วอายุขัย ( generation ) หนึ่งจะใช้เวลา 35 -38 วันและจากการศึกษาในการดักจับแมลงด้วยเครื่องดักชนิดกับดักกาวสี ( sticky trap ) จะพบแมลงวันชนิดนี้ในปริมาณน้อยมากหรือเกือบจะไม่พบเลย


Credit Picture from : http://www.afbini.gov.uk

 

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio