แมลงวันเห็ด

แมลงวันเห็ด

                จากการศึกษาในระยะแรก ๆ พบว่าแมลงศัตรูที่ทำความรำคาญเกิดสิ่งเน่าเหม็นแก่ผู้เพราะได้แก่ แมลงวันซึ่งต่อไปนี้ผู้เขียนขอกำหนดชื่อว่า แมลงวันเห็ด ( mushroom fly) จากการศึกษาวิจัยอย่างเจาะลึกไปเกี่ยวกับแมลงวันเห็ดดังกล่าวนี้ ขณะนี้พบว่ามีอยู่ 3 ชนิด ที่สามารถแยกได้จากลักษณะของตัวแก่ ลักษณะการทำลายหรือวิธีสังเกตง่าย ๆ ดังนี้

 

                แมลงวันเห็ดนี้มักจะพบบ่อยที่สุดมีอยู่ 3 ชนิด คือ

- แมลงวันเห็ดตัวใหญ่ ( Sciarid  flies ,Lycoriellamali)

- แมลงวันเห็ดตัวเล็ก (Phorid flies , Megasellia halterata)

- แมลงวันตัวยาวหางชี้ ( Ceeid flies , Mycophilla sp)

            ตามที่จริงแล้วพวกแมลงวันทั้ง 3 ชนิด ดังกล่าวนี้ที่เรียกว่าตัวใหญ่ ตัวเล็กและตัวยาวนั้น ผู้เขียนตั้งชื่อเพื่อให้เข้าใจง่ายและเกิดภาพพจน์ที่ชัดเจน ที่จริงแล้วแมลงวันทั้งหมดเมื่อเทียบกับแมลงวันบ้าน เช่นแมลงวันหัวเขียวแล้ว แมลงวันเห็ดจะมีขนดเล็กกว่าหลายเท่า หรือหากจะให้ชัดเจนก็คงพอบอกได้ว่า ขนาดของแมลงวันเห็ดโดยเฉลี่ยแล้วจะมีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของหัวแมลงวันหัวเขียวหรืออาจมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับตามของแมลงวันหัวเขียวนั้นเอง

                ตามธรรมชาติแล้วมักจะพบว่าแมลงวันเห็ดระบาดทำลายเห็ดเกือบทุกชนิดที่ปลูกติดต่อกันหลาย ปี หรือจะพบในเห็ดที่เก็บดอกตั้งแต่รุ่นที่ 2-3 ขึ้นไป หรือประมาณ 30 วันตั้งแต่ดอกเห็ดเริ่มออก แมลงวันเห็ดนี้ตัวแก่ที่บินไปมาจะไม่ทำอันตรายต่อดอกเห็ดแต่อย่างใด แต่อาจทำความรำคาญให้แก่ผู้ปฏิบัติงานบ้างบางครั้ง แต่ระยะที่มันทำลายจนเกิดความเสียหายนี้ได้แก่ ระยะหนอน (larvae stage) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะพบในส่วนที่เน่าส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งจะเป็นช่วงเดียวกับเศษฟางข้าวที่หมักใช้สำหรับเป็นอาการเห็ดนั้นเริ่มเน่านั้นเอง อาจส่งกลิ่นคล้าย ๆ กลิ่นแอมโมเนียออกไปล่อให้ตัวแก่ของแมลงวันเห็ดมาวางไข่ ซึ่งเริ่มแรกระบาดคงไม่ปรากฎอาการในเห็ดชัดเจนมากเท่าไร แต่จะเห็นชัดเจนเมื่อดอกเห็ดหรือส่วนของเห็ดเริ่มเปลี่ยนจากสีขาวไปเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำและส่วนมากจะพบอาการเน่าตามมาด้วยทุกครั้ง

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio