Sashimi Collagen

ซาชิมิคอลลาเจนจากเกล็ดปลา ผสานคุุณค่าไฮยาลูรอนิคจากเห็ดหูหนูขาว

1 จาน มีคอลลาเจน 20,000 มิลลิกรัม

แนวคิดภาพรวม
          เกล็ดปลาเป็น waste ที่เกิดจากกระบวนการแปรรูปปลา เกล็ดปลาไทยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นนั่นคือ คอลลาเจน ที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คุณสมบัติในเกล็ดปลาไทยนี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงเห็ดหูหนูขาว ที่อุดมไปด้วยสารไฮยาลูลอนิก ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว มีประสิทธิภาพด้านการชะลอวัยแต่มีราคาถูกสวนทางกับคุนสมบัติที่มี ทาง Delight Food ได้เล็งเห็นถึงปัญหา waste ของเกล็ดปลาที่ส่งผลต่อชุมชนด้านขยะ กลิ่นไม่พึงประสงค์และแมลงรบกวน ตลอดจนปัญหาการแข่งขันด้านราคาของเห็ด จึงได้มีแนวคิดนำผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ตัวมาใช้โดยดึงคุณประโยชน์จากสารสำคัญที่มีอยู่ในเกล็ดปลาและเห็ดหูหนูขาว และเลือกรูปแบบนำเสนอเป็นอาหารญี่ปุ่นเนื่องจากเข้าถึงไลฟ์ สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ง่าย อีกทั้งมูลค่าการตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นสูงเมื่อเทียบกับธุรกิจร้านอาหารอื่น มีการเติบโตต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เป็นการช่วยแบ่งเบาปัญหาราคาเห็ดตกต่ำ ช่วยลด waste จากธุรกิจแปรรูปปลา โดยนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบใหม่ เป็นการส่งเสริมการเกษตรแบบยั่งยืนให้อยู่คู่กับสังคมไทยต่อไปได้ในอนาคต

Hilight เมนู
        เปลี่ยนเกล็ดปลาไทยสู่เมนูเลอค่า "ซาชิมิคอลลาเจน" ผสานรสชาติความเป็นไทยในสไตล์อาหารญี่ปุ่น

แนวคิดธุรกิจ
        ผลิตซาชิมิคอลลาเจนจากเกล็ดปลาไทยคุณภาพสูงสำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นขนาดกลางและขนาดเล็ก เหมาะกับเจ้าของร้านที่กำลังมองหาซาชิมิรูปแบบใหม่ ที่ทำง่าย เก็บได้นาน มีคุณภาพสูง รสชาติดีและราคาไม่แพง ซึ่งจะสร้างความสะดวกสะบายให้เจ้าของร้าน ประหยัดต้นทุน ประหยัดค่าแรงจ้างแรงงาน เหลือกำไรมากขึ้น มีเวลาคิดสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย Delight Food จึงได้ผลิตซาชิมิคอลลาเจนจากเกล็ดปลาขึ้นมา โดยซาชิมิคอลลาเจนของเราทำจากเกล็ดปลาตะเพียนจากวิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลาส้มจังหวัดลพบุรี ที่มีคุณภาพดี เกล็ดใหญ่ สม่ำเสมอ เมื่อนำมาสกัดแบบ hot brew จะได้คอลลาเจนเข้มข้นคุณภาพสูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอวัย ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ผสานกับไฮยาลูลอนิกในเห็ดหูหนูขาวจากกลุ่มเพาะเลี้ยงเห็ด นนทบุรี ที่ช่วยในเรื่องการเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ซึมลึกถึงผิวชั้นใน ช่วยให้ผิวอุ้มน้ำได้ดี อิ่มฟู นุ่มเด้ง เสริมประสิทธิภาพชะลอการเกิดริ้วรอยได้ดียิ่งขึ้น ซาชิมิคอลลเจนของเราจึงได้ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองกลุ่มผู้รักสุขภาพ โดยการดึงสารสำคัญและผสานคุณประโยชน์ของคอลลาเจนจากเกล็ดปลาและไฮยาลูลอนิกจากเห็ดหูหนูขาวในรูปของอาหารญี่ปุ่น คือ ซาชิมิ ดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าสนใจมาลิ้มลอง
        กลุ่มเป้าหมายหลักคือ เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นขนาดกลางและขนาดเล็กที่กำลังมองหาความแปลกใหม่นำเสนอลูกค้า ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด ซึ่งมีการวิเคราะห์มาแล้วว่าเป็นกลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่นมีอัตราการเติบโตสูงและโตอย่างต่อเนื่อง ต่อมาคือกลุ่มลูกค้าตรง วัยรุ่น-วัยทำงานที่ชื่นชอบการดูแลสุขภาพ ชอบอาหารญี่ปุ่นและชอบทำอาหารทานเอง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการตลาดค่อนข้างสูงเช่นเดียวกันซาชิมิคอลลาเจนเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลุ่มอาหารกึ่งสำเร็จรูป ที่มีบริษัททั้งขนาดใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เช่น โมรินากะ (เต้าหู้นิ่มกึ่งสำเร็จรูป), นิชชิน (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป / ข้าวผัดกึ่งสำเร็จรูป) รวมทั้งบริษัทของไทยที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ รวมไปถึงโรงแปรรูปขนาดเล็กที่ผลิตเพื่อจำหน่ายเฉพาะในพื้นที่และออนไลน์ และการผลิตแบบโฮมเมดที่เน้นจำหน่ายแบบออนไลน์โดยเฉพาะซาชิมิคอลลาเจนจะเน้น
ขายให้กลุ่มร้านอาหารเป็นหลัก (B2B) โดยต้องการพัฒนารูปแบบสินค้าเป็นซาชิมิแบบผงที่เพียงเติมน้ำ เทใส่พิมพ์ ก็พร้อมเสิร์ฟทันที "ซาชิมิคอลลาเจนเกล็ดปลาไทย อร่อยง่าย เหมือนมีเชฟมาปรุงเอง" โดยใช้เทคนิค hot brew, spray dried และ freez dried เข้ามาช่วย และจะเลือกใช้ช่องทางการขายและประชาสัมพันธ์ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์  ด้านการขาย ขายตรงให้กับผู้บริโภค (B2C) จะเน้นการสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยีผ่านโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ สร้างการรับรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ เน้น 5 อันดับช่องทางออนไลน์ที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจมากที่สุดซาชิมิคอลลาเจน จะขายในหมวดหมู่อาหารโดยสื่อสารกับลูกค้าด้วย Facebook Fanpage, Instragram, Tiktok, Line Official และ Youtube Channel

        วัตถุดิบสำหรับเมนู ได้แก่ เกล็ดปลา จากกลุ่มแปรรูปปลาส้ม ลพบุรี สิงห์บุรี และชัยนาท
        เห็ดหูหนูขาว - เครือข่ายเกษตรกรเพาะเลี้ยงเห็ด จังหวัดนนทบุรี อยุธยา และ ราชบุรี
        นอกจากนั้นเรายังมีเห็ดยามาบูชิตาเกะ เห็ดหูหนูเผือก และเห็ดหูหนูดำ เป็นส่วนประกอบเพิ่มเติม

โดยมีการคัดสรรค์​วัตถุดิบชั้นดี ได้มาตรฐาน มั่นใจได้ในแหล่งผลิต วัตถุดิบส่งตรงจากกลุ่มเกษตรกรที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาได้ โดยการนำร่องรับซื้อเกล็ดปลาที่คัดแยก ทำความสะอาดและแช่แข็ง เพื่อรณรงค์การคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อขยายผลไปสู่ชุมชนใกล้เคียงด้วย

เห็ดหูหนูเผือก และเห็ดหูหนูดำ

 

เห็ดยามาบูชิตาเกะ หรือเห็ดหัวลิง


       

ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้จาก - โครงการจัดตั้งภาควิชาอาหารปลอดภัย (Food Safety Innovation) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
ทีมงาน ประกอบด้วย จิรายุ ก่อกอง และ อุบล เอกวิบูลย์ กำลังศึกษาปริญญาโทด้าน Food Safety Innovation มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
-กิตติภาส กำลังศึกษาปริญญาโทด้าน จุลชีววิทยา (เห็ดและเชื้อรา) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
-หัตถยุทธ ประกอบธุรกิจฟาร์มเห็ด (Bass Bio Farm) มากว่า 10ปี ทั้ง 4 ท่าน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น Young Smart Farmer จังหวัดนนทบุรี และ กาญจนบุรี ที่มีเครือข่ายกับ Young Smart Farmer จังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ

หัตถยุทธ นันทรุจิ (ยุทธ), กิตติภาส แจ้งธรรมมา (บาส), อุบล เอกวิบูลย์ (เต้าฮวย),  จิรายุ ก่อกอง (โด่ง)

 

ตอบโจทย์ BCG ข้อไหนบ้าง

C-Circular Economy
ตอบโจทย์แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงที่สุดใช้เป็นแนวทางเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบได้ในอนาคต รวมถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นได้จากวัสดุเหลือทิ้งเหล่านี้ รวมทั้งยังช่วยลดก๊าซเรือนกระจกลดการเกิดภาวะโลกร้อน และยังสามารถใช้เป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรให้กับธุรกิจเดิมได้ หรืออาจจะเกิดธุรกิจตัวใหม่ที่สร้างมูลค่าจากการดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่นี้ได้ด้วย

G-Green
ตอบโจทย์แนวคิดของ Green Economy ช่วยลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ในชุมชน ลดปัญหาสัตว์และแมลงรบกวน รวมไปถึงลดแหล่งเพาะเชื้อโรคได้อีกด้วย เสริมศักยภาพ เตรียมความพร้อมให้ชุมชนสู่การพัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะได้ในอนาคต

 

ตอบโจทย์แนวคิด 3 ดี อย่างไร
-ดีต่อใจ
ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ด้วยรสชาติแบบไทยในรูปลักษณ์อาหารญี่ปุ่น เป็นการผสาน 2 วัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกันผ่านรสชาติที่เข้าถึงได้ในราคามิตรภาพ

-ดีต่อสุขภาพ
ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของเกล็ดปลาไทย นั่นคือ คอลลาเจน ที่ช่วยให้ผิวอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คุณสมบัติดังกล่าวยังไม่เคยได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ ประกอบกับเห็ดหูหนูขาวที่เห็นได้ทั่วไป แต่กลับอุดมไปด้วยสารไฮยาลูลอนิก ที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ซึมลึกถึงผิวชั้นในได้ ช่วยให้ผิวอุ้มน้ำได้ดี อิ่มฟู นุ่มเด้ง มีประสิทธิภาพช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ด้วยเมนูนี้จึงได้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อผสานคุณค่าทางโภชนาการของคอลลาเจนจากเกล็ดปลาและไฮยาลูลอนิกจากเห็ดหูหนูขาว เป็นเมนูเพื่อสุขภาพขึ้นมา โดยการดึงสารสำคัญมาใช้ประโยชน์มีการคัดสรรค์​วัตถุดิบชั้นดี ได้มาตรฐาน มั่นใจได้ในแหล่งผลิต วัตถุดิบส่งตรงจากกลุ่มเกษตรกรที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาได้

-ดีต่อโลก ต่อสังคม ต่อชุมชน
เป็นการใช้ทรัพยากร​อย่างคุ้มค่า​โดยใช้เกล็ดปลาซึ่งเป็น  waste ที่เกิดจากกระบานการผลิตปลาส้มให้นำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการกำจัดของเสียในระบบ มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยสนุบสนุนการคัดแยกขยะจากต้นทาง ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนตลอดจนสนับสนุนให้เกษตรไทยหันมาทำเกษตรแบบยั่งยืน ที่นอกจากจะช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร​แล้ว ยังช่วยพัฒนาชุมชนและถิ่นที่อยู่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น มีความกินดีอยู่ดี มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไปได้ในอนาคต

© ฟาร์มเห็ด Bassbio. All Rights Reserved.

Login Form

Bassbio